Monday, December 28, 2015

2121. NGUYÊN MINH Bên dòng sông Potomac


Potomac River – Oil on gessoed paper - 5” x 7”
Elizabeth Floyd



...
Về lại San José, nghỉ vài hôm, tôi và vợ chồng Trương Văn Dân lại lên máy bay qua Whashington DC. Có Phạm Cao Hoàng và Nguyễn Minh Nữu đón. Buổi sáng trời se lạnh. Hai bên đường là rừng cây khoe đủ sắc màu, xanh, tím, vàng, đỏ. Tôi mải mê nhìn cảnh rừng mùa thu ở Thủ đô nước Mỹ. Lạ lẫm.
Ngày hôm sau, Đoàn Văn Khánh từ Utah mới bay qua, đúng hẹn cho buổi họp mặt anh em văn nghệ vùng Virginia tại nhà họa sĩ Trương Vũ.

Tại đây, trong một biệt thự rộng lớn, sang trọng, bề thế, dưới tầng hầm rộng rãi treo đầy tranh của chủ nhân. Khách mời, có người chúng tôi quen biết thân tình đã lâu, có người chúng tôi chỉ biết qua những tác phẩm văn học từ những mấy mươi năm trước hoặc mới xuất hiện trên những trang mạng văn chương. Nguyễn Minh Nữu với giọng nói ấm áp và truyền cảm giới thiệu từng khuôn mặt đã từng đóng góp cho văn học trong cũng như ngoài nước. Không khí buổi họp mặt trở nên thân mật, ấm cúng, đầy tình nghĩa anh em sau khi tôi nói như một lời tâm sự. Quán Văn là tâm huyết của những người lỡ mê văn chương, xem như một cái nghiệp phải trả. Thế thôi.


Gặp gỡ bên dòng sông Potomac
Studio Trương Vũ, Virginia, 24.10.2015


Đã qua được nước Mỹ, đã qua được Virginia mà chưa đi về New Jersey để thăm vợ chồng Trần Hoài Thư thì trong lòng tôi ray rứt, khó chịu. Phạm Cao Hoàng và Nguyễn Minh Nữu hiểu được tình cảm sâu xa giữa chúng tôi nên bỏ một ngày Chủ Nhật, chị Kim Mai, vợ của Nữu cùng chồng thay phiên nhau lái xe. Sáng đi tối về phải mất 12 tiếng đồng hồ.
Đến nhà Trần Hoài Thư trước giờ hẹn một tiếng. Nhìn chiếc xe đậu trong sân tôi nhận ra ngay vì cách đây 3 năm vợ chồng Trần Hoài Thư đã từng chở tôi đi đây đi đó. Nhìn vào trong xe vẫn thấy những tập báo Thư Quán Bản Thảo vất bừa sau hàng ghế như báo hiệu chủ nhân đang có mặt trong nhà.
...


Đọc tiếp...