Nhà
anh ở đường
Natick, thuộc
thành phố Burke, Virginia.
Phía
sau nhà là một khu rừng thơ mộng. Không phải ngẫu nhiên mà anh chọn
nơi
này làm chỗ cư ngụ lâu dài. Anh cần
một
không gian phù hợp với tâm hồn của người nghệ sĩ, dễ tìm nguồn cảm hứng cho tác phẩm,
và đây là nơi chốn lý tưởng cho anh.
Lần
đầu
tiên vào
nhà anh – họa sĩ /thi sĩ Đinh Cường,
tôi hết
sức
bất
ngờ với
số lượng
tranh và sách quí hiếm anh mang từ quê nhà sang. Trên tường,
chỗ
nào có thể treo tranh là có tranh - tranh của
anh và của
nhiều
họa
sĩ Việt
Nam.. Tranh ở tầng trên. Tranh ở dưới
basement.
Còn lại
là kệ
sách dọc
các bờ tường.
Anh lưu
giữ
và mang theo gần đủ các bộ tạp chi văn học ở miền nam trước 1975 như
Sáng Tạo,
Văn, Bách Khoa…
Tranh
và sách. Sách và tranh. Nhiều, nhưng gọn gàng, ngăn nắp
và thẩm
mỹ.
Tranh và sách. Sách và tranh.
Nhiều, nhưng gọn gàng, ngăn nắp và thẩm mỹ
(Photo by PCH, 9.9. 2013)
Nhiều, nhưng gọn gàng, ngăn nắp và thẩm mỹ
(Photo by PCH, 9.9. 2013)
Nhà
anh như một bảo
tàng nho nhỏ,
lưu
giữ các tác phẩm văn học
và hội họa,
lưu
giữ những
kỷ niệm
của gia đình và bạn bè. Mỗi
người bạn
được anh dành riêng cho một chỗ
để trưng bày các kỷ
vật. Chỗ
này dành cho Bùi Giáng, chỗ
kia dành cho Trịnh
Công Sơn,
chỗ nọ
dành cho Thanh Tâm Tuyền…
Anh nâng niu từng
kỷ vật
của bạn
bè. Từ những
kỷ vật
này, anh đã viết
hàng trăm bài thơ kèm theo tranh, ảnh trong những năm gần
đây.
Nhà anh như một bảo tàng nho nhỏ (Photo by PCH, 9.9. 2013)
Tôi
chưa
từng thấy
ai gìn giữ
những kỷ
niệm của
bạn bè một
cách cần trọng
và sống tử
tế với
bạn bè như anh. Tất
cả cho thấy
anh là một người của
nghệ thuật
và văn hóa, một
con người rất thủy
chung.
Với
hội
họa,
Đinh Cường là
con người
đầy
đam mê.
Có
người
hỏi
anh nghệ
thuật
là gì và vì sao anh vẽ, anh cho biết, “Nghệ
thuật là đời
sống
riêng biệt, hiếm hoi.
Tôi đã vẽ
trong mọi hoàn cảnh,
nơi
chốn. Không biết
để
làm gì. Có lúc gần như tuyệt
vọng,
đôi khi thấy mình được
cứu
rỗi.
Và tôi lại tiếp tục
vẽ,
tiếp tục suy
nghiệm”. (Đinh
Cường,
BÀY TỎ VỀ HỘI
HỌA).
Còn
người khác nghĩ gì về con người và hội họa Đinh Cường?
“Nhìn
anh làm việc trước giá vẽ,
nhiều lúc tôi có cảm
giác anh cứ thả cho
mình chìm mãi, chìm mãi vào trong biển màu sâu thẳm,
nhưng bao giờ
cũng vậy, rồi anh sẽ
bắt
được
một
điểm tựa để
ngừng lại… Đinh
Cường
bước
đi giữa cuộc đời
một
cách rất tài hoa, và trên
hết
mọi
chuyện, có lẽ
bản
năng sáng tạo là sức
đẩy
nội
tại
dữ
dội,
đã thôi thúc và không ngừng đặt anh
trước giá vẽ
từng
mỗi
giây phút… Số
lượng
tranh anh để lại rải
rác khắp nơi rất
là lớn, lên đến
cả
hàng ngàn tấm. Họa sĩ Việt
Nam, dường như chỉ
có Bùi Xuân Phái và Đinh Cường
là có sức làm việc
như thế mà
thôi “ (Huỳnh Hữu Ủy, VẺ ẨN MẬT TRONG HỘI HỌA ĐINH CƯỜNG).
“Đinh
Cường
là con người sống để
vẽ
và đi… Trong hội họa, tôi
gọi
Đinh Cường là thi sĩ của
hoài niệm”. (Trịnh
Công Sơn,
ĐINH CƯỜNG,
THI SĨ
CỦA
HOÀI NIỆM).
“Đinh
Cường
sống
trọn đời tận
tụy
cho nghiệp hội họa
– không nhất thiết là sống
nhờ vào nghề
hội
họa”. (Đặng
Tiến,
ĐINH CƯỜNG,
TẤM
LÒNG VÔ HẠN).
Những
nhận
xét trên tưởng cũng đã đủ để xác định tài năng, tính cách và tầm
vóc của
anh.
Họa sĩ Đinh Cường và phòng vẽ ở đường Natick
(Photo by PCH, 9.9. 2013)
(Photo by PCH, 9.9. 2013)
Nhà
họa sĩ Đinh Cường ở đường Natick. Ngày ngày anh đi bộ trên con đường này, ghé Starbucks , rồi trở
về lặng
lẽ ngồi
trước giá vẽ.
Anh vẽ chân dung những người anh yêu quí, vẽ
chân dung mình, vẽ nỗi nhớ
bạn bè và nỗi nhớ
quê hương.
Tranh của anh và những bài thơ của anh đem lại niềm
vui cho nhiều
người, trong đó có tôi.
Phạm Cao
Hoàng
2013
Đọc thêm: