Sunday, April 12, 2015

1627. PHẠM CAO HOÀNG Truyện ngắn MỖI NGƯỜI CHIA NHAU MỘT CHÚT KHỔ






Truyện thật của tác giả

1.

Nhng ngày đu tháng 5.1975  Sài Gòn lên cơn st thuc tây và xe đp. Thiên h đ xô đi mua thuc tây và xe đp vì có tin đn rng tin min nam s không còn giá tr và hai mt hàng này s tr nên khan hiếm trong nhng ngày sp ti. Giá thuc tây và xe đtăng vùn vt nhưng người mua vn c tranh nhau mua.

Trong gia đình tôi, anh By vn là người nhy bén vi nhng biến đng kinh tế theo kiu này nên ngay t lúc bt đu cơn st anh mua mt chiếc xe đp do Nht sn xut, sau đó  anh tìm mua các loi thutây thường dùng.

Sáng hôm y, anh By tiếp tc đi mua thuc tây rt sm.  nhà chng biết làm gì, tôi lang thang ra ch đường Lê Văn Duyt tìm mt quán cóc đ ung mt ly cà phê sáng. Khi đi ngang qua tim thuc tây, tôi thoáng thy anh By  trong đó. 

Tôi bước vào tim thuc tây.
-  Xong chưa?  Đi ung cà phê vi em.

Anh By quay li, thay vì tr li tôi, anh nhìn ra ngoài đường, mt biến sc, ht hong, lp bp:
-  Chiếc xe đp. Chiếc xe đp mi mua. Đa nào ly ri. Anh mi va bước vào đây thôi mà.

Cnh tim thuc tây có mt con hm nh. Tôi phng rt nhanh:
-  Chc nó đi chưa xa. Em đui theo con hm này, còn anh đui theo hướng đường Lê Văn Duyt.

Nói xong, tôi chạy vào con hẻm. Chưa bao giờ tôi chạy nhanh như bữa đó. Cứ lao về phía trước. Không thấy gì cả. Được khoảng 200 mét thì thấm mệt. Tôi bắt đầu giảm tốc độ, chạy chậm hơn. Vừa lúc ấy một bé trai khoảng hơn 10 tuổi dáng vẻ lanh lợi đang đứng trước cổng nhà, hỏi:
-  Có chuyn gì vy chú?

Tôi dng li:
-  Cháu có thy ai đi mt chiếc xe đp mi ngang qua đây không?
-   Xe màu gì vy chú?
-   Màu đ.

Đôi mt cu bé sáng lên:

-  Có. Cháu thy thng Tho va đi chiếc xe đp màu đ ngang qua đây.