Saturday, September 13, 2014

1025. TRẦN HOÀI THƯ Nhật ký



Nhật ký
Trần Hoài Thư

Nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng
(1940 – 2014)




Mấy hôm nay tôi cứ phân vân có nên trích lại lá thư xin lỗi của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng  nhan đề: “Thư gởi người đã khuất” được đăng trên tạp chí Văn số chủ đề Tưởng niệm Doãn Dân trước 1975 vào trong bài viết “Hiện tượng văn chương nữ giới miền Nam”  của tôi hay không... Người đã khuất mà ông viết là nhà văn Doãn Dân. Nhà văn Doãn Dân chết vì một quả đạn pháo rót ngay vị trí của anh trên đại lộ Quảng Trị - Huế vào mùa hè 1972 khiến cả thân thể anh bị banh như xác pháo.

Tôi muốn chứng minh về sự may mắn của những nhà văn ở Saigon.

Khoảng 10 AM hôm nay  (tức là 7 AM giờ miền Tây) , tôi nhận thư của Nguyệt Mai cho hay về tình trạng sức khỏe của  nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng như sau:

“...Anh Đinh Cường mới chuyển cho em xem thư của học trò thầy Nguyễn Xuân Hoàng. Anh Hoàng hiện giờ đã yếu lắm rồi, quai hàm đã cứng nên không ăn uống gì được. Tin đế anh và chị hay.”

Tôi đọc, và thấy lòng mình trĩu nặng. Tôi thấy mình không nên dùng bài viết của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng vào trong bài của mình. Tôi không muốn gây thêm sự phiền não bận tâm cho nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng. Nhưng mặt khác tôi rất cần tài liệu để minh chứng  cho những câu hỏi và trả lời của tôi trước độc giả khi họ dọc bài tôi viết.

10:51 AM  giờ miền Đông, tôi gởi hỏi ý kiến của NM.
10:59 AM NM trả lời đề nghị nên rút. Chuyện đã qua...

12 AM, tôi đọc lại bản thảo và delete tất cả những đoạn có liên quan đến Nguyễn Xuân Hoàng, khoàng  1 trang.

Xế trưa khoảng 4 PM, tôi đọc được Email cho biết nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng qua đời vào lúc 10:30 giờ miền tây tức là 1:30 PM giờ miền đông.

Tôi ít khi viết về người đã khuất. Lý do, tôi cảm thấy rất gượng gạo khi phải dùng những danh từ như  cực lạc thiên đàng, chín suối, tiêu diêu. Bởi tôi không có đủ khả năng để  hiểu những danh từ ấy. Nhưng với trường hợp nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, tôi viết mà lòng không cảm thấy bất an. Bởi những gì tôi viết là sự thật. Để chứng tỏ là đôi khi mình phải tin về một sức mạnh thần bí nào đó đưa đẩy mình phải chọn trong khi mình thì bối rối.

Đó là trường hợp của tôi sáng hôm nay.


Trần Hoài Thư

New Jersey, September 13, 2014