Sunday, September 29, 2013

363. Thơ CAO THOẠI CHÂU Về thăm bạn còn ở Thủ Đức






Tặng Thành Tôn

Đó không phải những điều cần giấu
Như bọc hành trang bị khám lúc lên đường
Buổi chiều ngồi thu lu ở quân trấn
Giữa Sài Gòn nghe sặc mùi chiến tranh

Tôi còn nhớ hôm vào trại nhập ngũ
Đôi dép mòn và bộ đồ civile
Mẩu bánh mì phát cho buổi sáng
(mẩu bánh nhỏ không hơn trái trứng)
Trong lòng tay gân guốc nổi xanh xao

Giờ phút ấy những gì trong trắng nhất
Ước mơ yên bình cho đất nước lùi xa hơn
Lũ học trò hay làm tôi nổi nóng
Giờ đã thành những chiếc bóng sau lưng

Sau lưng đó là người yêu chúng ta
Là dĩ vãng tương lai và thành phố
Mộng ước và buồn phiền
Để lại đó và tôi ra khỏi

Với thân thể muộn phiền và với tuổi
Nghe dường như đã nửa kiếp người
Tôi đã lớn và dĩ nhiên không thể
Không kiếm tiền chỉ biết rong chơi

Tôi lên đường hay tôi xuống đường
Tuổi mười lăm ước mơ cách mạng
Hai mươi tuổi khởi đầu rong chơi
Và bây giờ người công dân ấy vào lính

Cây pilot của người tình gửi tặng
Kỷ niệm lần đầu chúng tôi hôn nhau
Ôi nụ hôn chia tay đắng chát
Cũng thành món quà để tiễn đưa nhau

Đó, tài sản của người vào lính
Của tên hề có đôi mắt buồn
Suốt đời sống trong ngõ hẻm
Ngõ hẻm Sài Gòn ngõ hẻm quê hương

Tôi muốn nói cùng những người lính trẻ
Những áo quần mũ vớ và giày
Những bánh mì và những trái chuối
Mà các anh được phát cho mỗi ngày
Là món nợ đang vay
Món nợ lớn hơn tưởng tượng

Tôi muốn nói cùng những người lính trẻ
Cây súng các anh cầm trên tay
(đồ trang sức làm các anh thêm đẹp)
Chân dẫm trên mặt đất
Đầu đang đội mặt trời
Các anh bây giờ thật hiên ngang
Có thể ví như pho tượng
Hay những hình người vẽ phấn tô son
Tôi gọi các anh là anh hùng
Những anh hùng không có quê hương

Các anh bây giờ đã trưởng thành
Các anh biết buồn và biết cô đơn
Biết tìm quên trong những lá thư tình
Biết mọi người cần một tổ quốc
Mỗi người cần một tương lai
Có thể không bao giờ nhìn thấy nữa
Các anh biết, các anh biết thật nhiều
Ngoài một điều đặt tên cho cái chết
Cái chết nằm kề bên cạnh chúng ta

1968
Cao Thoại Châu
Trích trong tập thơ MỜI EM UỐNG RƯỢU, Sài Gòn 2013)






MỜI EM UỐNG RƯỢU

ltập thơ mới nhất của Cao Thoại Châu
do Nguyễn Liên Châu thực hiện.

Tập thơ bao gồm những bài thơ viết thời chiến tranh
với bìa và phụ bản của họa sĩ Đinh Cường.

Một tập thơ không thể thiếu trong tủ sách của người yêu thơ.

Liên lạc với tác giả:

Phone: 0903106359   
Email: thoaichaucao@gmail.com .



Bìa tập thơ MỜI EM UỐNG RƯỢU 



3 6 3