Saturday, August 3, 2013

303. Thơ ĐINH CƯỜNG Chiều thứ bảy phone thăm Nguyễn Xuân Hoàng sau khi đọc từ những đoạn ghi của Hoàng Xuân Sơn




Nguyễn Xuân Hoàng - Đinh Cường vẽ



Bạn đi chơi xa về lại phố mông
rạng sáng hôm nay thứ bảy
ngày ba tháng tám mười ba
cuối bài bạn hay ghi thành chữ

sơn ơi và hoàng ơi
tôi có đến bốn người bạn tên sơn
người tên sơn nhạc sĩ đã mất có đặt tên đường
nguyễn đức sơn có biệt danh sơn núi ở đại lào
người bạn thơ không hề quên cố quận
ninh chữ
ta tru mờ biển cũ [1]
người tên sơn giỏi toán viết bài ký trương vũ
một thời gần như quán xuyến đại học cộng đồng
duyên hải nha trang

nhớ đêm tôi say nằm dước gốc cây bàng

và sơn văn khoa đêm nào cũng đệm đàn
cho khánh ly hát ở quán văn
những bức tranh treo đầy vách hội họa sĩ trẻ
như những hơi thở đắm say như khói thuốc bay

hằng nửa thế kỷ rồi ôn  hoàng xuân sơn

đọc từ những đoạn ghi của bạn
( phải nhờ nguyệt mai chuyển qua dạng doc. )
ôi hoàng .    những hoàng
đóa quỳnh nằm xa phương  [2]

làm tôi nhớ đóa quỳnh to trắng muốt
hay nở vào lúc mười giờ đêm nhà trịnh công sơn

ôi sóng biển nha trang và hàng thùy dương reo
hay những đêm sương mù đàlạt nhớ không hoàng
búng mẩu thuốc tàn  nhìn theo đốm lửa
khuôn mặt bạn ngầu như james dean

hoàng ơi hãy tự mình chữa lấy mình
nhưng làm sao nguôi được cơn đau ở đốt xương
bên kia đầu giây bạn nói
chiều nay thứ bảy  hôm kia có lữ quỳnh đến thăm
quỳnh vừa ra có hoàng ngọc biên …

tôi ở xa nhớ bạn vô cùng   đi bộ vòng quanh xóm
nhìn xuống lòng đường bao nhiêu là vết nứt

cũng như chúng ta làm sao mãi còn sung sức
chỉ mong còn trong nhau một tình bạn không rời …


Virginia, Aug.  3, 2013
Đinh Cường

[1]  Nguyễn Đức Sơn - cố quận - tịnh khẩu, trang 41

[2]  Hoàng Xuân Sơn - từ những đoạn ghi 


-Đinh Cường – Nguyễn Xuân Hoàng – Châu Văn Thọ - Hoàng Khởi Phong
Cali 1995