Sunday, December 27, 2015

2116. QUÁN NHƯ: THE CATCHER IN THE RYE by J.D. Salinger


Q U Á N  N H Ư
THE CATCHER IN THE RYE
J.D. Salinger




GIỚI THIỆU:

J.D. Salinger (Tên đầy đủ Jerome David Salinger) sinh năm 1919 tại New York trong một gia đình khá giả. Ông đã học qua khá nhiều trường: trung học McBurney School (New York), trường quân sự Valley Forge Military Academy (Pennsylvania), Ursinus College (Pennsylvania), Columbia University (New York). Chính tại trường Columbia University, Salinger đã gặp giáo sư Whit Burnett- người đã làm thay đổi cuộc đời ông.

Whit Burnett là một giáo sư giỏi, vừa là chủ bút của tạp chí STORY, một tạp chí nổi tiếng với những truyện ngắn hay. Ông phát hiện ra tài năng của Salinger, nghĩ rằng Salinger sẽ trở thành một nhà văn lớn, nên khuyến khích Salinger viết truyện đăng trên tạp chí STORY. Dần dần, truyện của Salinger xuất hiện không những trên tạp chí STORY mà còn ở nhiều tờ báo danh tiếng khác như COLLIER'S, THE SATURDAY EVENING POST…  

Khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, ông nhập ngũ, và đã từng tham gia cuộc đổ bộ Normandie. Sau chiến tranh, ông trở về New York, trở lại với công việc của một nhà văn. Năm 1951, ông cho xuất bản cuốn tiểu thuyết  The Catcher In The Rye , gây một tiếng vang rất lớn, không những ở Mỹ, mà nhiều nước khác trên thế giới. Cuốn sách tạo ra những cuộc tranh luận khắp nơi, người khen rất nhiều, nhưng người chê cũng không phải là ít.

Cuối cùng thì cuốn sách được chọn giảng dạy trong giáo trình bộ môn Văn trong các trường trung học ở Mỹ và nhiều nước nói tiếng Anh, và đến nay đã có khoảng 120 triệu cuốn được bán ra trên khắp thế giới. Điều này tự nó cũng đã nói lên được giá trị của cuốn sách.

Hai năm sau đó, 1953, ông về sống đời ẩn dật ở New Hampshire, rất hạn chế tiếp xúc với công chúng. Ngày 19.6.1965, báo The New Yorker đăng truyện ngắn của ông- truyện HAPWORTH 16, 1924. Đây là truyện ngắn cuối cùng của Salinger xuất hiện trên báo chí. Từ 1965 đến khi ông qua đời- 2010, tức là trong 45 năm, không thấy có thêm truyện nào của ông trên các báo, mặc dù trong những năm đó ông vẫn tiếp tục viết.

Cuốn tiểu thuyết duy nhất của ông đã xuất bản, The Catcher In The Rye, được Phùng Khánh và Phùng Thăng dịch sang tiêng Việt trước 1975, với tựa đề BẮT TRẺ ĐỒNG XANH.

Dưới đây là bài viết của Quán Như về cuốn sách này. (Quán Như tên thật Phạm Văn Minh, tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Sài Gòn năm 1964, và Cao Học Giáo Dục tại Đại Học Sydney năm 1978, sống ở Úc từ trước 1975 cho đến bây giờ. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nghiên cứu về Phật Giáo, trong đó tác phẩm mới nhất là cuốn KINH TẾ PHẬT GIÁO, 2012).    

Phạm Cao Hoàng
Nguồn tham khảo:
Wikipedia.org
Salinger.org
Biography.com