Saturday, August 22, 2015

1936. TRẦN HOÀI THƯ Màu khăn quàng cổ



TRẦN HOÀI THƯ
Màu khăn quàng cổ



Source: http://www.pd4pic.com



Trong một bài viết đăng trên nguyệt san KBC , nhan đề: Tiểu Đoàn 35 BĐQ Chiến thắng tại mặt trận Chợ Lớn Trong Đợt 2 Mậu Thân 1968”   tác giả Văn Lang  nói v viên tiu đoàn trưởng H văn Hòa như sau:

“Đó là con mãnh hổ đu đàn ca TĐ 35 BĐQ, người Tiu Đoàn Trưởng tr nht ca QLVNCH khi v nhn TĐ35 BĐQ trước đó hai năm thì tui đi mi ch 25 mà thôi. Tiểu Đoàn Cp Đen 35 BĐQ là đơn v duy nht ca binh chng Mũ Nâu dùng khăn quàng c màu đen, mt màu va mang ý nghĩa đem đến tóc tang cho đối phương, cũng va là đ tưởng nh Đi úy Trinh, Trưởng phòng 2 Sư Đoàn 22 BB đã t trn năm 1962, là người thành lập đơn v Bit kích mà Thiếu tá Hòa tng là Ch huy trưởng đơn v này ti Tây Nguyên…”

Là người trong cuc, chúng tôi xin được b túc cũng như nói rõ thêm v  màu khăn quảng cổ  được nhắc trong bài viết.

– Thứ nht,  đơn vị mà thiếu tá Hòa chỉ huy trước khi được bốc về giữ chức tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 35 BĐQ là đại đội 405 thám kích/SĐ 22 BB.

-  Màu của chiếc khăn quàng cổ gồm hai màu: đen và đỏ.

Màu đen tượng trưng cho  bóng tối. Và màu đỏ tượng trưng máu. Bởi vì thám kích chúng tôi là binh chủng  hay hoạt động về ban đêm, lợi dung bóng tối để mà thực hiện những chuyến đi như đột kích, xâm nhập mật khu hay săn tin tức tình báo…  

– Đại úy Thành chớ không phi đi úy Trinh. Ông là người đã có công rt ln trong vic thành lp đơn v bit kích đu tiên ca sư đoàn đ ng phó vi chiến trường min núi.

– Ngoài thành tích là một tiu đoàn trưởng tr nht ca QLVNCH, Thiếu tá Hòa còn là mt sĩ quan trẻ  được thăng cp nhanh nht ca QLVNCH . Ch trong vòng hai tháng, ông được lên hai cp . C hai ln đu xảy ra trong thi gian ông làm đi đi trưởng 405 Thám kích, c hai ln được gn t mt trn bi mt v tướng có tiếng là khó nht là tường Đ Cao Trí.

Nói đến khăn choàng cổ, thường thường  người ta hay liên tưởng đến tướng Kỳ và những chàng phi công hào hoa với chiếc khăn choàng bằng lụa tím, khẩu súng ngắn kiểu cao bồi đeo lủng lẳng ở ngang lưng và bộ đồ bay oai phong lẫm liệt. 

Trách chi mấy nàng một thời  chết mê chết mệt vì hình ảnh hào kiệt  nhưng đầy lãng mạn đó.

Còn chiếc khăn quàng cổ của đại đội 405 thám kích và sau này của tiểu đoàn 35 Biệt Đông quân chỉ là một chiếc khăn vải  được hậu cứ phát cho người lính khi họ về trình diện đơn vị. Nó như là một biểu tượng của đơn vị. Nó chỉ được choàng khi đi hành quân.  Nó chẳng đẹp đẽ gì, trái lại đầy mồ hôi, bụi, khói, bùn sình… Nếu mà choàng nó quanh cổ mà đi dạo phố với em, chắc chẳng giống ai, trong khi khăn choàng phải là khăn lụa, màu tím như chúng ta vẫn thường thấy .

Thế mà  Thiếu tá Hòa lại mang nó về cho đơn vị mới của ông, và cả tôi, khi xuất bản cuốn “Đại đội cũ và trang sách cũ” lại dùng hai màu đen và đỏ kia để làm bìa. Tại sao?



Có người chê tôi trình bày kém, không ngh thut chút nào. Phi có tranh hình ca mt ha sĩ ni tiếng. Ch nhìn vào thy mt màu máu dưới màu đen ghê rn như lòng đa ph. Nhưng xin hãy thông cm cho tôi. Nếu thiếu tá Hòa đã mang vào đi binh nghip ca ông cái màu khăn quàng , thì tôi cũng mang nó vào cuc đi văn chương ch nghĩa ca tôi, như nhà thơ Charles Schwidersk xây những căn phòng trong tâm tưởng ông qua bài thơ “For my scouts” (Cho những người bạn thám kích của tôi) :

I have built a house within my heart where all of my Highland Scouts live.
Each one has a permanent room though all of the windows are draped in black and the tenants are never coming back.
(For my scouts)

Tạm dịch:

Tôi xây trong tim tôi

ngôi nhà cho những người bn thám kích
Mi người mt căn phòng c đnh
Dù tt c ca s
Đu ph màn đen
Và ch phòng không bao gi trở li




T ngưi cu chiến binh Hoa Kỳ xây ngôi nhà nhiu phòng cho nhng ngưi bn thám kích chúng tôi, mặc dù, ông ch sng vi h lúc h hành quân. Hết hành quân ông tr v bn doanh dành cho c vn.  , đến mt H văn Hòa, mang cái khăn choàng c mt bên là màu đen và mt bên là màu đ ca đi đi cũ. và tôi, mang chúng cho bìa sách cũng như vào trong sut nhng tác phm văn chương ca mình… Nhng điu y chng t chúng tôi có mt mái nhà chung, đ mà nương ta trong lúc cô đơn, trong lúc tuyt vng, trong lúc cm thy ngh lc không còn đ sc đ chng chi vi cuc đi…

Như nhng ngày tháng bây gi.

Tôi không cn nhng danh ngôn như ngưi lính già  không bao gi chết, h ch… gì gì đy không cân nh, cn biết, mà nh biết đ làm gì. Hay anh không chết đâu anh… Bởi vì tôi đã có một thứ để hãnh diện rồi: đó là chiếc khăn choàng bằng vải  mà tôi đã mang nó trong suốt gần 4 năm ở 405 thám kích.


Trần Hoài Thư