Tuesday, May 12, 2015

1707. Nguyễn Lương Vỵ giới thiệu L Ộ C T R Ờ I Tập truyện ngắn của Nguyễn Âu Hồng





L Ộ C   T R Ờ I  
Tập truyện ngắn của Nguyễn Âu Hồng

Nguyễn Lương Vỵ giới thiệu




Sau tập truyện ngắn "La Daffodil Thắt Bím" do NXB Thư Ấn Quán ấn hành, 2014 - Đến nay, tập truyện ngắn thứ Hai, "Lộc Trời" của nhà văn Nguyễn Âu Hồng đã được NXB SỐNG ấn hành (với Cty Amazon) và ra mắt độc giả vào trung tuần tháng 5.2015.

"Lộc Trời", tác phẩm thứ 2 của nhà văn được ấn hành ở Hoa Kỳ, sau gần mười năm rời xa đất mẹ Việt Nam của tác giả, khi tuổi đời đã giáp ngưỡng thất thập, khiến cho thân hữu xa gần đều bày tỏ niềm hân hoan và lời chúc mừng với tác giả. Chúc mừng cho sự thủy chung bền bỉ với văn chương của Nguyễn Âu Hồng. Chúc mừng cho sức sáng tạo vẫn còn rất sung mãn của Nguyễn Âu Hồng.

Tiếp nối nguồn rung động sâu xa, bút pháp dày dạn và điêu luyện, văn phong sâu lắng nét đẹp nhân văn đầy ắp tình người trong "La Daffodil Thắt Bím", "Lộc Trời" đã chuyển tải nhiều hơn hơi thở cuộc sống nơi "đất lạ trời quen", ghi chép và mô tả khá tỉ mỉ cuộc sống và cảm nhận khá nhạy cảm của tác giả về thổ ngơi của miền đất mới, xen vào đó là những hồi ức kỷ niệm quê nhà với một cảm xúc sâu lắng, trầm tĩnh nhưng vẫn ánh lên nỗi niềm rung động rất chân thành, nhân hậu.

31 truyện ngắn trong tuyển tập, truyện nào cũng mang dấu ấn nhân bản và ẩn dụ văn chương sâu sắc, cuốn hút người đọc. "Lộc Trời", truyện ngắn chính làm đề tựa cho tập truyện, độ dài chỉ có 3 trang in, nội dung gói gọn về cuộc gặp gỡ kỳ-duyên-định-mệnh của tình người không biên giới giữa Hà, nhân vật chính, quê ở Quảng Tín và Davis, cựu chiến binh trong thời chiến tranh Việt Nam. Trong một cuộc gặp gỡ tình cờ trên chuyến xe bus ở thị trấn mà Hà đang cư ngụ nơi xứ người, Davis, ngồi cùng xe, với tấm bảng ghi: "Cựu chiến binh Việt Nam, cần giúp đỡ". Qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi, mới nhận ra nhau: Hà chính là cậu bé năm xưa đã nhắn tin báo động cho một đơn vị quân đội viễn chinh Mỹ thoát khỏi cuộc bao vây của đối phương. Hà đã mất hết người thân, số phận đưa đẩy, được đơn vị nầy đùm bọc nuôi dưỡng. Sau biến cố 30.4.1975, Hà sớm được định cư nơi xứ người, số phận run rủi tình cờ gặp lại người xưa, Davis, một chiến binh của đơn vị của đơn vị cũ ngày nào. "Lộc Trời", truyện ngắn chỉ một vài nét chấm phá giản đơn, nhưng thấm đẫm tình người giữa thời tao loạn, ác liệt của chiến tranh. Tình người không phân biệt lằn ranh màu da, sắc tộc. Tình người không mưu cầu, tính toán một điều gì. Tình người vượt qua mọi chiến tuyến, hận thù. Thành ra, cuộc gặp gỡ giữa Hà và Davis cũng chính là "Lộc Trời". "Lộc Trời", vì thế, cũng chính là Lộc-Nhân-Ái của Tình Người thấm đẫm trong mỗi trái tim nhân hậu của tất cả chúng ta. Đó cũng chính là khát vọng cháy bỏng của Nguyễn Âu Hồng trong tác phẩm nầy như câu thơ của Trần Vạn Giã được tác giả trích trong phần "Thay Lời Kết": "Nơi hoàng hôn ấm bếp lửa đại ngàn." Một nơi không còn chiến tranh và hận thù, chỉ còn lửa-đại-ngàn-của-tình-người-ấm-áp.

Sách dày 202 trang, trình bày trang nhã, hình bìa của họa sỹ Đinh Cường. Nhà xuất bản SỐNG liên kết với tác giả, Amazon in ấn và phát hành, tháng 5.2015.

Bạn đọc muốn mua sách, xin liên lạc các địa chỉ dưới đây:

1. Địa chỉ email của tác giả: nguyenauhong@yahoo.com - Cell phone: 360-836-7372

2. NXB SỐNG:

    - Liên lạc trực tiếp: NXB SỐNG

                              15751 Brookhurst St - CA 92683
                               Tel. 714-531-5362

    - Liên lạc email: tuanbaosong@gmail.com