Sunday, March 29, 2015

1599. HOÀNG XUÂN SƠN Huế, Trói Chân Những Cơn Mưa Buồn




Hoàng Xuân Sơn
Huế, Trói Chân Những Cơn Mưa Buồn



ĐỂ NHỚ HUẾ
dinhcuong



                           Sinh ra ở Huế
                          sinh ra
                         sinh ra
                        sinh ra làm gì ở Huế
                       những cơn mưa cuồng thâm nặng lòng đất
                      những cơn mưa thượng nguồn đổ ập xuống
                     tràn trề bụng mẹ
                    sinh ra hài nhi bập bềnh
                   nôi sông bập bềnh . . .

     Tôi như trẻ nhỏ ngồi bên hiên nhà nhìn Huế những cơn mưa dầm. Những cơn mưa rả rích ngày này qua tháng nọ. Những cơn mưa cuồng kéo theo mùa lũ. Những cơn mưa vô địch không tiền khoáng hậu của Hồ Đình Nghiêm. Những cơn mưa đêm  Trịnh Công Sơn bó chân ngồi nghe dòng nước cuốn trôi. Và những cuộc tình . . . con thuyền giấy thả trôi. . . về phương trời mơ mộng nào . . .Về đi thôi tuổi nhỏ của em, của tôi, và của bạn bè thân thiết một thời nào . . .

     Nhiều người đã viết về Trịnh Công Sơn (TCS). Tôi lại bắt đầu viết về TCS. Rất đúng nghĩa, anh là một trong những mấu chốt vô cùng quan trọng của thời kỳ dầu sôi lửa bỏng. Một thời kỳ trộn lẫn mộng mơ lãng mạn – sợ hãi âu lo – thương đau hạnh phúc – tuyệt vọng và kỳ vọng. Hơn thế nữa, anh là nhân vật cuốn hút, trì kéo, dính líu rất nhiều đến cuộc đời tạm gọi là có chút sinh hoạt văn nghệ của tôi. Tôi bắt đầu viết về TCS. Từ Huế.