Saturday, April 13, 2013

152. NGUYỄN QUYẾT THẮNG - MINH CHIẾN, niềm đam mê âm nhạc bất tận




Ảnh: Nguyễn Quyết Thắng và Minh Chiến  Washington, DC mùa hoa anh đào April 2013



NGUYỄN QUYẾT THẮNG – MINH CHIẾN,
niềm đam mê âm nhạc bất tận


Nguyễn Quyết Thắng là  nhạc sĩ du ca nổi tiếng, được nhiều người biết đến với những ca khúc tiêu biểu của anh: ĐỨA HỌC TRÒ TRỞ VỀ, HÁT TỪ TIM HÁT BẰNG HƠI THỞ, TRỞ LẠI BAN MÊ… Anh sinh năm 1949 tại Hà Nội, di cư vào nam năm 1954 và cùng gia đình sống ở Ban Mê Thuột. Anh là người sáng lập đoàn du ca Lòng Mẹ ở Ban Mê Thuột năm 1965 và tham gia các sinh hoạt du ca cùng các bậc đàn anh Nguyễn Đức Quang, Đinh Gia Lập từ thập niên sáu mưoi cho đến nay. Anh bền bỉ gắn bó với các sinh hoạt này, kể cả khi anh sang Hòa Lan định cư vào năm 1981.
Tiếp xúc với anh và xem anh trình diễn trước khán giả, tôi nhìn thấy ở anh một niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt. Niềm đam mê ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn anh và trải qua hơn 40 năm nổi trôi theo những thăng trầm của lịch sử, chiều nay, 13.4.2013, ở Virginia, anh vẵn ôm đàn hát trước bạn bè và những người hâm mộ. Phong độ vẫn có thừa.
Chính anh là ca sĩ trình diễn những ca khúc của mình. Anh có giọng hát điêu luyện, truyền cảm và thu hút người nghe. Bên cạnh anh, cùng trình diễn với anh là ca sĩ Minh Chiến- người bạn đời của anh. Từ bao nhiêu năm qua tôi vẫn yêu mến hình ảnh những cặp nhạc sĩ-ca sĩ trình diễn bằng đàn guitar: Trịnh Công Sơn – Khánh Ly, Lê Uyên – Phương. Lòng yêu mến đó vẫn còn nguyên vẹn khi nhìn Nguyễn Quyết Thắng – Minh Chiến ôm đàn guitar thể hiện những ca khúc của mình. Có một chút xúc động vì đã gần bốn mươi năm tôi mới bắt gặp lại những hình ảnh như thế này. Đẹp và lãng mạn. Và chỉ biết dâng tặng cuộc đời này niềm đam mê nghệ thuật của mình.
Tuần tới các bạn lại trở về Hòa Lan. Bạn bè ở đây sẽ giữ mãi những hình ảnh thật đẹp ấy. Và tiếng hát của các bạn chắc chắn sẽ còn vang lên ở nhiều nơi trên trái đất này.
Phm Cao Hoàng
Virginia, 13.4.2013


Minh Chiến   Nguyễn Quyết Thắng
Virginia 13.4.2013


Mt s ca khúc tiêu biu ca Nguyn Quyết Thng


Tiếng hát Minh Chiến

Tiếng hát Nguyn Quyết Thng

Tiếng hát Nguyn Quyết Thng


 1 5 2