Monday, June 27, 2016

2390. PHẠM CAO HOÀNG Mười hai bài lục bát


Phạm Cao Hoàng • Đà Lạt, January 2012 • Photo by CH




TRẦN HOÀI THƯ XUỐNG NÚI


còi tàu hụ nhớ giang hồ
lên ga khuya lạnh gió mờ mịt xa
(Đinh Cường) 


rồi chàng xuống núi xuôi nam
từ cơn khổ nạn ba năm quay về
ngày về râu tóc bạc phơ
người muôn năm cũ bây giờ ở đâu (*)
ngày về ngang qua bãi dâu
chợt thương ngọn sóng bạc đầu năm xưa
cụng ly để nhớ giang hồ
cạn ly để biết đời chưa muộn màng
ngày về phương nam lang thang
đọc bài thơ cũ rền vang núi rừng
Scibilia, đêm cuối cùng
là đêm bằng hữu cùng chung nỗi buồn
Virginia, đêm mùa đông
chàng về kịp viết mấy dòng chia tay

Virginia, 13.1.2016
Ngày Trần Hoài Thư về Virginia tiễn đưa anh Đinh Cường

(*) Thơ Vũ Đình Liên


Nguyễn Đình Thuần  Phạm Nhuận  Phạm Cao Hoàng  Trần Hoài Thư  Đặng Đình Khiết
Vienna, Virginia • 13.1.2016



CŨNG MAY CÒN CÓ NƠI NÀY


rồi em và tôi đi xa
mang theo hình bóng quê nhà thân thương
bây giờ đời đã muộn màng
nửa vòng trái đất lang thang quê người
xa quê hương em và tôi
cùng chia nhau những ngọt bùi đắng cay
cũng may còn có nơi này
có mây có khói có cây cỏ và
có rừng Scibilia
để tôi còn nhớ chút Đà Lạt xưa
để còn mơ một ngày về
đi về phía Ngã Ba Chùa cùng em
đi tìm lại chút êm đềm
đoạn serenade và đêm thơ tình
nụ cười em lúc bình minh
bàn tay rất ấm hôm mình quen nhau
và căn nhà thuở ban đầu
bức tranh và những gam màu tôi yêu
đi tìm lại những buổi chiều
qua cây cầu nhỏ tôi theo em về
đi tìm lại những đam mê
những hò hẹn những đợi chờ ngất ngây
cũng may còn có nơi này
để tôi còn có những ngày bên em

Virginia, March 2015


Rừng Scibilia, Virginia • Photo by PCH • January, 2016 



MÂY NGỪNG BAY


Chia tay anh Nguyễn Xuân Hoàng


cũng đành thôi, nắng tắt rồi
mặt trời đã lặn, ngày vui đã tàn
một vì sao – Nguyễn Xuân Hoàng
vừa đi vào cõi vĩnh hằng sáng nay
cũng đành thôi, mây ngừng bay
trái tim ngừng đập, bàn tay vẫy chào
biết đời là giấc chiêm bao
mà sao lòng vẫn thấy đau vô cùng
cũng đành cạn một dòng sông
người đi là mãi mãi không quay về
bên kia là phía hư vô
trăm năm còn lại nấm mồ hư không

Virginia, September 13, 2014



Chân dung Nguyễn Xuân Hoàng
dinhcuong



NGÀY TÔI TRỞ LẠI MIỀN ĐÔNG


ngày tôi trở lại miền đông
tôi mang theo một nụ hồng cao nguyên
 
vẫn là tôi, vẫn là em
vẫn khu vườn cũ, vẫn thềm nhà xưa
đi cùng tôi nhé, Cúc Hoa
trên con đường mịt mù mưa xứ người
và xin cảm tạ đất trời
đã cho em lại nụ cười hồn nhiên
đi cùng tôi, giọt sương đêm
nhẹ nhàng như nhạc và hiền như thơ
mơ cùng tôi nhé, Cúc Hoa
giấc mơ Đà Lạt thời chưa biết buồn
 
vẫn là tôi, vẫn là em
vẫn khu rừng lạnh tiếng chim gọi đàn
vẫn là mây trắng ngàn năm

Virginia, March 17, 2013


Cúc Hoa, giấc mơ Đà Lạt thời chưa biết buồn
dinhcuong • 17.3.2013



MƯỜI BA NĂM QUI CỐ HƯƠNG


ngủ đi em, đêm khuya rồi
sớm mai thức dậy cùng tôi lên đường
mười ba năm – qui cố hương
có đi biền biệt vẫn thương quê nhà
vẫn thương dưa mắm tương cà
thương con cò trắng bay qua cánh đồng
vẫn mơ về một dòng sông
nơi cha thương mẹ nơi ông thương bà
vẫn mơ về đất và hoa
nơi tôi đã gặp em và thương em
những ngày những tháng êm đềm
em trao tôi cả trái tim thật thà
ngủ đi em, đêm đã khuya
sớm mai thức dậy mình về Việt Nam

Virginia, January 7, 2012


13 năm – qui cố hương • Đà Lạt, January 2012 • Photo by Minh Lân



ĐÃ QUA RỒI MỘT MÙA ĐÔNG


hôm em ở bệnh viện về
cụm hoa trước ngõ cũng vừa ra bông
đã qua rồi một mùa đông
và qua rồi những ngày không tiếng cười
em đi xe lăn mà vui
lăn đi em nhé cho đời bớt đau
tôi đưa em ra vườn sau
để nhìn lại mấy luống rau em trồng
hái tặng em một đóa hồng
và chia nhau nỗi long đong xứ người
em đi xe lăn mà vui
lăn đi em nhé cho vơi nỗi buồn
đưa em về phía con đường
có con sóc nhỏ vẫn thường chào em
hát em nghe bài Je t’aime
kể em nghe lại chuyện tình Cúc Hoa

em đi xe lăn về nhà
mùa xuân nhè nhẹ bước qua bậc thềm

Virginia, March 2012


Đã qua rồi một mùa đông • Photo by PCH • January 2012



BÂY GIỜ


bây gi nh núi nh rng
nh sông nh bin nh trăng quê nhà
thương em ngày nng Tuy Hòa
chiu mưa Đc Trng, sáng Đà Lt sương
thương em và nhng con đường
mt thi tôi đã cùng em đi v

bây gi l đt l quê
bước chân phiêu bc biết v nơi đâu (*)
thương em nng dãi mưa du
đau cùng tôi vi ni đau riêng mình
chia cùng tôi mt chút tình
ca ngàn năm trước và nghìn năm sau

v đâu chng biết v đâu
thôi thì v li bui đu gp em
dòng sông xưy êm đm
mùa thu năm y bên thm lá bay
bàn tay nm cht bàn tay
dìu nhau qua nhng tháng ngày gian nan

bây gi ngi nh Vit Nam
bên tri tuyết lnh hai hàng l rơi

Virginia 2009

(*) PHIÊU BẠC [飄泊

Tuyết ở Scibilia • Photo by PCH • January 2016



DÙ SAO VẪN CÁM ƠN ĐỜI


Tặng anh Trần Hoài Thư

 
dù sao vn cám ơn đi
c cây và gió mt tri và hoa
cám ơn nhng đám mây xa
đang bay v phía quê nhà chiu nay
cám ơn nhng sm heo may
lnh se st lnh bên này đi dương
cám ơn git nng vô thường
lung linh  cui con đường kh đau

mười năm nước chy qua cu
chuyn v đt nước là câu chuyn bun
mười năm sng kiếp tha phương
thân nơi bin bc mà hn bin đông
mười năm thương rung nh đng
lòng còn  li sao không quay v
m
ười năm nh đt thương quê
bước đi mt bước nng n đôi chân
mười năm mt thoáng phù vân
tiếng chim vườn cũ mùa trăng quê người

dù sao vn cám ơn đi
bin xanh và sóng núi đi và em
cám ơn nhng sáng êm đm
khói cà phê quyn bên hiên nhà mình
đng bên b vc t sinh
vn nghe em hát bn tình ca xưa

mười năm như mt gic mơ

Virginia, 2009


Đường Saigon mùa thu • Photo by PCH • Virginia, October 2015


MÂY TRẮNG


Tặng anh Trần Huiền Ân


ngày đi v phía mt tri
tôi nghe tiếng gi ca người năm xưa
và nghe tiếng m ơ
bên dòng sông vi đôi b qunh hiu
xóm thôn mt thu tiêu điu
gian nan cùng vi cuc phiêu lãng này
ngày v trng hai bàn tay (*)
người v ôm ly cm mây trng bun
khói ngày xưy còn vương
sương còn đng li bên dòng c thi
ngày v nh lúc ra đi
bin gào lên khúc bit ly sao đành
vy mà… 
biền biệt bao năm

Virginia, 2009
(*) BÀI HÁT NGÀY VỀ, thơ Trần Huiền Ân


Trần Huiền Ân & Phạm Cao Hoàng • Tuy Hòa, 1971



THỨC CÙNG EM ĐÊM NAY


thức cùng em hết đêm nay
chia nhau hơi ấm chờ mai lên đường
là khi mình xa quê hương
ra đi cùng với nỗi buồn Việt Nam
là khi chia tay Lang Biang
chia tay những đám mây bàng bạc trôi
là khi từ biệt núi đồi
những con đường của một thời thanh xuân
là khi mắt lệ tần ngần
đứng bên con dốc Nhà Làng ngẩn ngơ
là khi sương đẫm mặt hồ
nơi còn dấu vết bài thơ ban đầu
là khi chân bước qua cầu
mắt còn nhìn lại phía sau quê nhà
là khi mình sẽ đi xa
sẽ phiêu giạt mãi như là mây bay
thức cùng em hết đêm nay
chia tay Đà Lạt rồi mai lên đường

Đà Lạt, 25.11.1999


Chia tay nhũng đám mây bàng bạc trôi
Photo by PCH • Đà Lạt, November 1999



NGƯỜI THI SĨ ẤY KHÔNG CÒN LÀM THƠ


mười năm và mười mùa đông
trong hơi thở có hương nồng em trao
có tình em rất ngọt ngào
trong  veo như giọt sương đèo Prenn
nồng nàn như đêm Lâm Viên
như  Đà Lạt với lời nguyền năm xưa
tôi và em vẫn đi về
trên con đường có nhiều hoa dã quỳ
có hò hẹn thuở tình si
có gian nan có nhiều khi rất buồn

mười năm và mười mùa đông
người thi sĩ ấy không còn làm thơ
còn chăng là tiếng ngựa thồ
thở khi lên dốc bụi mờ mịt bay
còn chăng là hai bàn tay
đã chai sạm với tháng ngày gian nan
còn chăng là mây lang thang
trên đồi gió hú bạt ngàn rừng thông
còn chăng là đêm mênh mông
người ngồi nhớ một dòng sông cạn rồi

Đà Lạt, 1985


Phạm Cao Hoàng by Nguyễn Trọng Khôi • Virginia, 2011



SAU CHIẾN TRANH TRỞ LẠI TUY HÒA


khi về thăm lại cố hương
thấy quê nhà nghĩ càng thương quê nhà
hắt hiu một bóng mẹ già
một ngôi mộ cỏ xanh và khổ đau
bâng khuâng một chút vườn sau
ngậm ngùi ngõ trước lao xao nắng vàng
đã qua chưa cuộc điêu tàn
đám mây năm cũ biết tan nơi nào

Tuy Hòa, 1976


Thấy quê nhà nghĩ càng thương quê nhà
Photo by PCH • Tuy Hòa, January 2012