Tuesday, February 2, 2016

2089. PHẠM CAO HOÀNG Truyện ngắn ĐÃ BA NĂM MÌNH KHÔNG CÓ TẾT

Núi Voi (Đức Trọng, Lâm Đồng)  Nguồn: internet



1.
Bui ti, sau khi cho con ng, Hoa nói vi tôi, ging ái ngi:
-  Con bé gy quá. Nó b suy dinh dưỡng. Chc anh phi   kiêm vic làm thêm đ có tin lo cho con.

Vic gì bây gi? Lâu nay tôi đã nhiu ln nghĩ đến chuyn này nhưng chng biết phi làm gì. Có do, mt người quen tt bng  Chi Rông cho tôi mượn miếng đt rung đ làm. Kinh nghim không có, làm th mt mùa, s lúa thu v còn ít hơn s lúa ging đã gieo xung rung. Người ê m vì không quen công vic đng áng, mt thi gian, còn b l vn, đành phi tr miếng đt li cho ch nhân ca nó. Buôn bán thì không xin được giy phép. Mt s đng nghip dy cùng trường làm thêm bng cách sa xe đp, sa giày, sa đng h, bơm mc bút bi, bơm qut ga, làm thú y… Còn tôi, vn bế tc.

Tôi nhìn đa con ba tui đang ngây thơ nm ng  trên giung, ri nhìn Hoa:
-  Ln này thì anh phi tìm cho ra vic đ mà làm. Thy con như thế này anh xót quá.

Cui tun, tôi v Đà Lt tìm gp Hu, mngười bn thân, đang là phóng viên ca mt t báo  đa phương. Hu cũng xơ xác như tôi, nhưng khi nghe chuyn tôi mun có thêm vic làm, anh trm ngâm suy nghĩ.

Bt cht, Hu cười tht tươi:
-  Tôi nghĩ ra ri. Hình như anh có mt chiếc máy nh phi không?

Tôi không hiu vì sao Hu hi tôi như vy. Sau 1975, cuc sng quá khó khăn, tôi phi bán đi nhiu th, nhưng chiếc máy nh thì tôi vn còn gi li. Ngoài chiếc máy nh, tài sn ca tôi còn có mt máy đánh ch, mt chiếc xe đp, và my ch vàng do bà con tng hi đám cưới. Ch có vy thôi. Nhà ca không có, đang  nh.

Tôi nói vi Hu:
-  Có. Tôi vn còn gi chiếc máy nh.

Hu v vai tôi:
-  Yên tâm. Chc chn có vic làm. Tôi s gii thiu anh cho ông Nguyn Bá Mu đ hc ngh chnh. Hc xong, anh s chnh do và nh đám cưới đ kiếm thêm tin. Tun sau anh lên, tôi s đưa anh đến gp ông y.