Friday, July 3, 2015

1814. Thơ PHẠM CAO HOÀNG Thơ cho thuở học trò


Hoa phượng  (Ảnh: internet)


MÙA PHƯỢNG HỒNG


có ai qua đó góp dùm tôi
nh
ng đám mây bay trng mt tri
nh
ng bông phượng đ màu nhung nh
g
i làm quà tng bui chia phôi

s xa, thôi cũng đành xa nhé
ng
ười v cui bãi k đu sông
có chút gì đau nh
ư ct rut
tay chào, tay vy, nón che ngang

s xa, thôi nhé đành xa
r
i mai trên nhng li tôi v
tôi bi
ết lòng tôi nghe rn rã
nh
p guc ai đùa trong nng trưa

bng dưng tôi thy mình tiêng tiếc
nh
ng tà áo trng nng nghiêng nghiêng
nh
ng bàn tay gi ln trang sách
e
p t thư trước cng trường

có ai qua đó hái dùm tôi
nh
ng đóa hoa thơm ngát mt thi
ép vào tim đ
nghe thương nh
đ
nghe su git đến muôn nơi

s xa, thôi cũng đành xa nhé
ng
ười v cui bãi k đu sông
bóng hoa bay m
y chiu tan tác
hoa rng ba năm trng bến hng

ri mai khi gió mùa thu ti
khi n
ng tàn phai trên li xưa
có bi
ết người xa xôi tr li
hay là bi
n bit đến muôn thu

tri bng mang mang, đt ngm ngùi
nh
ng tà áo trng năm xưa ơi
có ai qua đó cho tôi g
i
m
t trái tim đau ca mt thi

1 9 7 3




MÙA THU TRỞ LẠI TRƯỜNG


bay bay nhng lá me đu tháng tám
gi
c em tôi ôm sách tr v trường
nghe trong lòng có m
t chút bâng khuâng
chân ch
ưa bước nhưng chng như rn rã

con đường này, li đi kia, quen quá
nao nao là nhng bui em v
có c
u hc trò va biết mng mơ
b
ước lo đo theo em v cui ngõ

chm thu sang tri làm heo may gió
c
ng trường xưa thêm mt chút rêu xanh
nh
ng tường vôi, mái ngói, ghế và bàn
b
ng mt lúc như cùng đi mi

rng đi nhng bông phượng hng ch đi
mùa thu em tôi đang tr
li trường
trong n
ng vàng có thoang thong chút hương
h
ương ca tóc còn thơm mùi b kết

hương ca thi em tôi chưa biết
yêu em là yêu cái mi
ng em cười
th
ương em là thương c đt và tri
tr
i đt sut ngàn năm còn cô đc

mùa thu em tôi va len lén bước
nhè nh
thôi cho khói quyn trong hn
ch
m chm thôi ko ngày s điêu tàn
và ch
gim lên đi tôi, em nhé

vang vang nhng hi chuông gic giã
đ
ường thu reo vui nhp guc khua giòn
tôi
biết chiu nay trong khói hoàng hôn
tôi l
i đng bên đường, ch đi…

1 9 7 3




TRỞ VỀ MÁI TRƯỜNG XƯA


Tặng Nguyễn Đình Cai, Phạm Thành Long,
Đoàn Việt Hùng Nguyễn Thị Trang,
Phan Thị Thanh Trúc, Nguyễn Thị Ruộng


chiu nay ghé thăm trường cũ
nép mình bên g
c phượng xưa
ch
t nghe trăm ngàn thương nh
hình nh
ư thu đã sang mùa

tìm li tui thơ chn này
l
n theo nhng tháng ngày qua
l
n theo nhng dòng k nim
tu
i thơ và nhũng n hoa

chiu nay ghé thăm trường cũ
cây bàng x
ưa vn còn đây
h
i thăm nhng người thu y
b
n tôi nay phương nào

tìm li người xưa chn này
th
y ơi, con đã v đây
ai còn, ai đi, ai nh
?
cu
i tri hiu ht mây bay

chiu nay ghé thăm trường cũ
nghe mùa thu hát ngoài kia
cht nghe trong lòng man mác
nh
ng ngày thơ u xa xưa

1 9 9 6

                                                                                                          


                                                                                                
Nhạc và lời  Phạm Cao Hoàng
Tiếng hát   Nguyễn Trọng Khôi