Wednesday, December 31, 2014

1365. . PHÙNG KỲ TÀI Truyện ngắn KỲ NHÂN GIỮA ĐỜI THƯỜNG - Thân Trọng Sơn dịch và giới thiệu








Phùng Ký Tài ( 冯骥才Feng Jicai )  sinh năm 1942 tại Thiên Tân, thành phố cảng cách Bắc Kinh 150 km về phía bắc. Từ nhỏ đã yêu thích văn chương, nghệ thuật, 20 tuổi vào học trường hội hoạ và thư pháp Thiên Tân, bốn năm sau, thời Cách mạng Văn hoá, trường học biến thành nhà in, ông đi làm công nhân rồi đại diện thương mại, những hoạt động giúp ông tiếp xúc với nhiều người với điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, cung cấp chất liệu cho những tác phẩm về sau của ông.
      
Tác phẩm đầu tiên của ông được xuất bản năm 1977 là " Nghĩa hoà quyền", một công trình nghiên cứu khoa học, viết chung với Lý Định Hưng, giúp ông sớm nổi tiếng để gia nhập Hội Nhà văn Thiên Tân và trở thành nhà văn chuyên nghiệp ngay sau đó.
        
Ông viết nhiều truyện ngắn, và đã đạt được nhiều giải thưởng quốc gia giá trị: truyện "Điêu hoa yêu đẩu" ( Chiếc tẩu thuốc khảm hoa ), Giải truyện ngắn xuất sắc năm 1979, truyện " Khiêu sơn công " ( Cửu vạn leo núi ), Giải văn xuôi toàn quốc năm 1983...
         
Một số tác phẩm của ông đã được dịch sang tiếng Pháp, Anh, Đức, Nhật, Nga.

" Kỳ nhân giữa đời thường" là tác phẩm thể hiện nguyện vọng của Phùng Ký Tài muốn bảo tồn những giá trị văn hoá - phong tục của quê hương Thiên Tân. Đây là một tuyển tập gồm 18 truyện rất ngắn (có khi được gọi là " vi hình tiểu thuyết "), khắc hoạ chân dung những nhân vật độc đáo trong đời thường, mỗi người có một biệt tài, một tính cách khác thường. Những chân dung này vẽ nên bức tranh sinh động của các tầng lớp nhân dân ở Thiên Tân và các sinh hoạt trên bến cảng nơi này, vào những năm đầu thập niên 1910, sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ và nhà nước Trung hoa Dân quốc được thành lập.
       
Dưới đây là hai chân dung như thế.